Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

Tinh thần của trò chơi Ultimate Frisbee

Tinh thần của trò chơi ném đĩa (Spirit of the Ultimate Game) là gì?

Trong bài viết trước, CLB ném đĩa đã giới thiệu sơ qua cho các bạn về bộ môn Ném đĩa (Ultimate), hi vọng các bạn đã có một hình dung ban đầu về bộ môn thể thao thú vị này. Hôm nay, chúng ta cũng sẽ cùng tìm hiểu xem Tinh thần của trò chơi (Spirit of the Game, SOTG) – một trong những điều khiến cho Ultimate Frisbee khác với những môn thể thao thi đấu khác – là gì nhé ^^

Đĩa ném Frisbee Ultimate
Spirit of the Frisbee Ultimate Game

I. Trích dẫn từ Luật Ultimate Frisbee: Phiên bản thứ 11


-Lời tựa: “Tính toàn vẹn của ném đĩa Ultimate phụ thuộc vào trách nhiệm của mỗi người chơi trong việc duy trì Spirit of the Game, và trách nhiệm này là cực kỳ quan trọng.”

-Chương 1. Giới thiệu, phần B: “Spirit of the Game. Ultimate dựa trên một tinh thần thể thao trong đó đề cao tính fair play của mỗi người chơi. Tính cạnh tranh cao trong trận đấu được khuyến khích, nhưng không bao giờ được đánh đổi điều đó với sự tôn trọng lẫn nhau giữa các đối thủ, việc tuân thủ các điều luật đã được quy định hay niềm vui khi được chơi Ultimate. Việc bảo vệ những yếu tố này giúp loại bỏ những hành vi phi thể thao diễn ra trong sân thi đấu. Những hành động như khiêu khích đối thủ, hung hăng, đe dọa, cố ý vi phạm lỗi hay mọi hành vi “thắng bằng mọi giá” (win-at-all-costs) khác đều là đi ngược lại với Spirit of the Game và mọi người chơi đều phải tránh.”

Spirit of the Game khiến cho Ultimate khác biệt với các môn thể thao thi đấu đồng đội khác. Trong hơn 30 năm, Ultimate đã phát triển và đạt tới một trình độ có tính cạnh tranh cao, mà không cần sử dụng đến các trọng tài. Một trong những điều tuyệt vời của Ultimate - đĩa ném, đó là trong bất kỳ tình huống khó khăn nào, sự khoan dung tối đa luôn được sử dụng để giải quyết các vấn đề.


II. 10 ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ SPIRIT OF THE Frisbee GAME (TINH THẦN TRÒ CHƠI NÉM ĐĨA)


1. Quy tắc vàng: Đối xử với người khác theo cách mà bạn muốn được đối xử.

Những trận đấu đĩa ném Frisbee đẹp là kết quả có được từ sự tôn trọng lẫn nhau giữa các đối thủ.

2. Kiểm soát: Tinh thần trò chơi ném đĩa cần nỗ lực thực sự

SOTG không chỉ là những nguyên tắc trừu tượng mà mọi người áp dụng và sau đó trận đấu sẽ chạy một cách suôn sẻ mà không cần bất cứ nỗ lực nào. Những tiếng thông báo lỗi gần nhau xuất hiện trong những trận đấu căng thẳng. Những lỗi lớn bị vi phạm. SPIRIT OF THE FRISBEE GAME là về cách bạn tự kiểm soát bản thân dưới áp lực như thế nào: cách bạn kiểm soát cảm xúc, chế ngự sự bình tĩnh và điều chỉnh giọng nói của bạn.

3. Châm chọc (Heckling) và Khiêu khích (Taunting) là khác nhau.

Ultimate có một truyền thống về châm chọc theo hướng tốt (good-natured heckling). Những lời đó mang tính chất thân thiện, thường xuất phát từ những người xem không tham gia thi đấu. Châm chọc có thể vui, nhưng khiêu khích là sai và phản tinh thần.  VIệc nhại đi nhại lại một lỗi của đối thủ hay một lượt đấu gay cấn KHÔNG PHẢI là châm chọc; đó là lạm dụng những lời khiêu khích, có thể tạo ra không khí chơi không thoải mái và thường dẫn đến những tranh luận gay gắt.

4. Tinh thần trò chơi ném đĩa hoàn toàn phù hợp với cấp độ thi đấu cao nhất

Thật là một sai lầm khi cho rằng điểm số là rất quan trọng đến mức mà một số khía cạnh của SOTG có thể được gạt sang một bên. Qua thời gian, rất nhiều đội tuyệt vời và những người chơi giỏi đã cho thấy rằng chúng ta có thể thi đấu với tính cạnh tranh và lòng nhiệt tình mà không cần phải hi sinh tính fair play hay sự tôn trọng đối thủ.

5. Đừng “cho như bạn đã nhận” (“give as you got”)

Không bao giờ có “ăn miếng trả miếng”. Nếu bạn bị người khác lỗi, bạn không có quyền đi lỗi lại ai đó để trả đũa. Trong những trường hợp khẩn cấp khi bạn thường xuyên bị người khác phạm lỗi, bạn có thể nói vấn đề đó với đội trưởng, trưởng BTC giải đấu hoặc kể cả là gửi một lời phàn nàn tới cơ quan điều hành. Nếu bạn trả đũa bằng hành động, có thể lời phàn nàn đó sẽ dành cho bạn. Hãy nhớ điều 1: Đối xử với người khác theo các mà bạn muốn họ đối xử với bạn.

6. Hít thở.

Sau một lỗi nặng hay một lượt chơi tranh cãi, hãy lùi một bước, dừng lại, và hít thật sâu. Giữa sức nóng của sự cạnh tranh, cảm xúc thường không ổn định. Bằng cách tự cho mình một ít thời gian và không gian, bạn sẽ có đủ các quan điểm để tập trung vào những dữ kiện liên quan đến việc tranh cãi (cô ấy đã ra ngoài hay chưa, bạn đánh vào tay người kia hay là cái Frisbee, sự cản đó có ảnh hưởng đến lượt chơi không…). Sự kiềm chế của bạn sẽ nhận lại được thứ tương tự từ phía đối thủ. Khi mà xung đột đã được ngăn chặn, bạn có thể trở lại với cuộc chơi như bình thường.

7. Khi bạn làm điều đúng, mọi người sẽ để ý

Khi bạn bỏ qua mọi sự công kích tới mình, bạn biết bạn đã làm một điều đúng đắn. Có thể sẽ không có một lời khen ngợi hay tràng vỗ tay hoan hô nào cả, nhưng mọi người sẽ chú ý. Như một lẽ thường tình, sự tôn trọng dành cho bạn và trân trọng trận đấu sẽ tăng lên.

8. Hãy rộng lượng với những lời khen ngợi.

Khen ngợi đối thủ vì một cú bắt tốt, khen ngợi đồng đội vì sự thành thật khi đã tự hô “Ra ngoài”, nhìn thẳng vào mắt người chơi và chúc mừng khi bắt tay họ sau trận đấu, tất cả những hành động nhỏ đó sẽ làm tăng tinh thần thể thao rất nhiều, một khoản đánh đổi tương xứng cho những nỗ lực của bạn.

9. Những ấn tượng thì sẽ lưu lại lâu.

Không chỉ nhận ra rằng những hành động đúng đắn của bạn sẽ được nhớ rất lâu và góp phần vào việc ngăn chặn thói quen xấu, chúng còn có thể truyền cảm hứng cho những việc tốt hơn. Rất nhiều người chơi kì cựu rất thích nhớ lại cuộc gặp gỡ đầu tiên của họ với những người chơi ưu tú khác trên sân và có thể kể chi tiết về nó. Một cuộc gặp gỡ với một cầu thù trẻ ấn tượng có thể có một tác động tích cực lâu dài.

10. Hãy vui vẻ.

Tất cả những thứ khác đều là như nhau, trận đấu sẽ trở nên vui vẻ hơn nữa khi mà không có sự ác cảm trong đó. Nhiệt tình. Chơi đẹp. Và vui vẻ.

III. Lời kết

Oh, bài viết khá là dài phải không các bạn? Hi vọng sau bài viết này, tất cả các bạn sẽ biết rõ Tinh thần trò chơi ném đĩa SOTG là cái gì, SOTG vận hành như thế nào, và kết quả nó mang lại là ra sao. Để được chơi Ultimate và thực hành SOTG trên sân, các bạn nhớ chú ý theo dõi facebook của CLB để biết được thời gian của các buổi tập nhé ^^

Hãy nhớ, “Đối xử với người khác theo cách mà bạn muốn họ đối xử với mình”. Hẹn gặp lại các bạn ở bài viết sau!!!

Htm.

(Bài viết có sử dụng thông tin từ trang CLB NÉM ĐĨA FRISBEE: hanoi-ultimate.com)
Fanpage đĩa némhttps://www.facebook.com/nemdia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét