Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

Môn Ném Đĩa và Luật chơi

Giới thiệu về môn đĩa ném Frisbee

Ultimate Frisbee hay còn gọi là môn ném đĩa, là một trong những trò giải trí ngoài trời đang cực kỳ thịnh hành ở các nước Mỹ, Anh, Nhật Bản. Tại TP. HCM, hiện nay đã có hai câu lạc bộ Ultimate đang hoạt động là SUC (Saigon Ultimate Club) và RUC (RMIT Ultimate Club).
mon-dia-nem-ha-noi

Môn đĩa ném tại Hà Nội

Ấn tượng đầu tiên của TGVH online khi tham dự 1 buổi tập tại trường RMIT chính là hình ảnh các cô gái trẻ trong trang phục thể thao khỏe khoắn, đang khởi động để chuẩn bị cho một buổi tập luyện môn ném đĩa (Ultimate Frisbee).


Luật chơi của môn đĩa ném - Ultimate Frisbee

Luật chơi của Ultimate Frisbee tương đối đơn giản, chỉ cần tham gia một trận là người chơi đã có thể nắm được luật.
– Người chơi Ultimate được chia làm hai đội, mỗi đội 7 người, có thể chơi chung cả nam lẫn nữ hoặc tách riêng.
– Hai đội thi đấu trên sân có chiều dài 100m, chiều ngang 37m, trong đó 18m cuối mỗi đầu sân được dành cho khu vực ghi điểm gọi là end zone – tương tự như môn bóng bầu dục.
– Trận đấu không có trọng tài.
– Đội tấn công sẽ phát đĩa về phía đội phòng thủ, cố gắng đưa đĩa bay vào vùng end zone.
– Đội phòng thủ không được chạm vào người đối phương mà chỉ có thể chắn đĩa, bắt đĩa để phòng thủ.
– Khi có đĩa, vận động viên không được chạy mà phải tìm cách chuyền hoặc ném đĩa cho đồng đội trong 10 giây.
– Nếu vận động viên đội này làm rơi đĩa, ném đĩa bay ra khỏi sân hoặc hết 10 giây mà chưa ném đĩa hoặc phạm lỗi (xô đẩy, va chạm mạnh…) thì đĩa sẽ được trả về cho đội kia.
– Trận đấu có thể chơi theo thời gian trong 1 giờ hoặc 90 phút, đội nào ghi điểm nhiều hơn sẽ thắng hoặc cũng có thể tính theo cách đến 15 điểm trước thì thắng.

Kỹ thuật ném đĩa và bắt đĩa không quá phức tạp. Khó khăn lớn nhất của các bạn nữ khi chơi môn thể thao này là vấn đề thể lực. Tuy nhiên, vấn đề này có thể khắc phục nếu các bạn tập luyện thường xuyên, đều đặn.
Ultimate hấp dẫn người chơi bởi tính đồng đội cao, rèn luyện tính nhanh nhạy. Do tính ít va chạm mạnh, chỉ đòi hỏi người chơi di chuyển nhanh để bắt đĩa nên nhiều chị em đã chọn môn chơi này để giữ vóc dáng và rèn luyện óc tổ chức, phối hợp với đồng đội. Ngoài ra, đây là môn thể thao rất đặc biệt vì hoàn toàn không phân biệt tuổi tác hay giới tính. Ultimate sẽ giúp bạn ném bay sự ngại ngùng của mình và ném bay cả những muộn phiền trong cuộc sống bộn bề lo toan thường ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét